การประยุกต์ใช้แอนิเมชันใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งเห็นกันได้ทั่วไปมักเป็นทางด้านบันเทิง เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนทั้งประเภทแอนิเมชันแบบภาพแวบและแบบสามมิติ เกมคอมพิวเตอร์ทั้งสองมิติและสามมิติ ตลอดจนผลพิเศษ (special effects) ในภาพยนตร์ต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้แล้วแอนิเมชันใช้คอมพิวเตอร์ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการจำลองแบบ (simulation) ทางด้านวิทยาศาสตร์หลายด้านด้วยกัน คือ
ส่วนการแปลงร่างแบบสามมิติมีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากขึ้นทั้งนี้วัตถุทั้งสองที่จะนำมาแปลงจะต้องมีโครงสร้างที่คล้ายคลึงหรือเทียบเคียงกันได้ เช่น การแปลงจากแมวไปเป็นเสือแต่ในทางกลับกัน ถ้าต้องการแปลงจากนกไปเป็นเสือย่อมทำได้ยากหรือไม่สามารถทำได้ โดยความซับซ้อนจะอยู่ที่ว่าปีกและขาทั้ง ๒ ข้างของนกจะเทียบเคียงได้กับส่วนใดของเสือผลลัพธ์ที่ได้อาจดูแปลกไปขั้นตอนการแปลงร่างจะคล้ายกับแบบสองมิติแต่จุดหรือบริเวณที่จะแปลงต้องใช้แบบสามมิติซึ่งขั้นตอนจะมีความยุ่งยากและซับซ้อนมากขึ้นเพราะการแปลงร่างจะต้องเกิดขึ้นในระดับโครงสร้างของวัตถุทั้งสอง